วันที่ 21 กรกฎาคม 2562 เวลา 18.00 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คนใหม่ เป็นผู้แทนอย่างเป็นทางการเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2562 (2019 IFMA World Muaythai Championship) ชิงถ้วยพระราชทาน ROYAL TROPHY และกล่าวถวายราชสดุดี โดยระหว่างพิธีเปิดได้อันเชิญถ้วยพระราชทาน ซึ่งกองทัพอากาศได้ส่งกำลังพลเป็นทหารกองเกียรติยศ ในการอัญเชิญถ้วยพระราชทาน กองดุริยางค์เต็มวงบรรเลงเข้าสู่พิธีการตลอดพิธีการ

การนี้ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) และนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2562 (2019 IFMA World Muaythai Championship) ชิงถ้วยพระราชทาน  ROYAL TROPHY ได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ เพื่อกำหนดบทบาทร่วมกันในการรับรองนักมวยไทยอาชีพเข้าสู่ระบบโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติจะเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องระบบและวิธีการ ให้สอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับของ IOC เอง แต่ IFMA จะไม่เข้ามาร่วมมีบทบาทในการจัดการแข่งขันชิงแชมป์โลกมวยไทย รับรองโดยสภามวยไทยโลก (WMC) ซึ่งยังจะคงเป็นกิจการที่ WMCเป็นองค์กรดำเนินการจัดและให้การรับรองต่อไป ในกรณีที่มวยไทยสายอาชีพได้เข้าโอลิมปิกเกมส์จะเป็นผลดีต่อกีฬามวยไทยโดยตรง และWMC กับ IFMA สามารถจัดการบริหารกิจการมวยไทยได้ทั่วโลกทั้งสายโอลิมปิกและสายอาชีพไปพร้อมกัน ข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง IFMA กับ WMC ดังกล่าว จะมีการลงนามกันวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 นี้ โดยในวันดังกล่าวจะสามารถประกาศได้ว่านักมวยไทยอาชีพได้พบกับอนาคตใหม่แล้ว ด้วยการเข้าสู่ระบบการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์  

  สำหรับการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2562 “มหกรรมคืนสู่เหย้าชาวมวยไทย ร้อยรวมใจถวายราชสดุดีองค์ราชัน” ณ เวทีมหกรรมพิเศษหน้าอินดอสเดี้ยม การกีฬาแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 21 - 28 กรกฎาคม 2562 นั้น เป็นที่แน่นอนแล้วว่ามีนักกีฬามวยไทยทีมชาติทั่วโลกจำนวน 102 ประเทศ เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งเป็นครั้งแรกของการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลกที่มีนักกีฬานานาชาติเข้าแข่งขันมากที่สุด หรือมากกว่า 100 ประเทศ

ทิ้งคำตอบไว้

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.