สุดยอด !! “น้องอุ้ม” เด็ก 8 ขวบ ท่องบทสวดคาถาชินบัญชรได้จบแบบไม่ได้ดูตำรา จนอดีตข้าราชการครูเจ้าของรางวัลต้นแบบครูผู้ไม่มีหนี้สหกรณ์แม้แต่บาทเดียว(พ่อครูจำลอง)อดชื่นชมต้องส่งเสริมเป็นต้นแบบของเยาวชนคนใฝ่ธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายจำลอง ขุริรัง อายุ 84 ปี (อดีตข้าราชการครูเจ้าของรางวัลครูต้นแบบผู้ไม่มีหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูแม้นแต่บาทเดียว และอีกหลายสิบรางวัล) ว่าที่บ้านเลขที่ 116 หมู่ 4 บ้านหินลับศิลามงคล ต.หนองสวรรค์ อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ซึ่งมีเด็กชายวัย 8 ขวบ มีความเป็นอัจฉริยะเกินเด็ก สามารถสวดพระคาถาชินบัญชร แบบไม่ต้องดูบทสวด จึงไปตรวจสอบ
เมื่อเดินทางถึงผู้สื่อข่าวไปที่ศาลาการเปรียญวัดศิลาวุฒาราม บ้านหินลับศิลามงคล ต.หนองสวรรค์ อ.เมืองหนองบัวลำภู ซึ่งวันนั้นเป็นวันธรรมะสวนะ สาธุชนเดินทางมาทำบุญตักบาตร ถวายภัตราหารเช้าแด่พระภิกษุภายในวัดเป็นปกติทุกวันสำคัญ แต่ทุกคนต้องตะลึงเมื่อเห็น ด.ช.พีรพัฒน์ คำทุม หรือ น้องอุ้ม อายุ 8 ขวบ กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านหินลับศิลามงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ซึ่งวันนี้ น้องอุ้มมาพร้อมกับคุณยายอุบล และ คุณครูคำใส พวงปัญญา ซึ่งเป็นครูประจำชั้นของน้องอุ้ม

โดยมีคุณตาจำลอง ขุริรัง อายุ 84 ปี (อดีตข้าราชการครูฯ) เข้าร่วมฟังเสียงสวดบทคาถาชินบัญชร ด้วยน้ำเสียงอาจจะไม่ฟังชัดเท่าไหร่ เพราะน้องอุ้มเป็นไข้หวัด แต่ก็สร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้ที่พบเห็นที่น้องอุ้มสามารถสวดบทคาถาชินบัญชรจนจบ โดยไม่ได้บทสวด ขณะที่พระมหาบุญส่ง พุทธสโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชัยศรี อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ที่ได้เดินทางมาเยี่ยมบ้านเกิดที่หมู่บ้านหินลับและได้อยู่จำวัดที่วัดศิลาวุฒาราม กล่าวชื่นชมที่เยาวชนคนนี้มีบุญวาสนา เป็นบุพเพสันนิวาสเสมือนกลับชาติมาเกิดจากอดีตชาติเคยศึกษาธรรมะจนท่องแท้
จากนั้นผู้สื่อข่าวสอบถามน้องอุ้มว่า ท่องคาถาชินบัญชรได้นานหรือยัง ซึ่งน้องอุ้มบอกว่าเริ่มท่องได้เมื่อภาคเรียนที่ผ่านมา ในขณะที่คุณยายอุบลฯที่คอยดูแลน้องอุ้มเวลาสวดคาถาชินบัญชรได้จนจบและใช้ช่วงเวลาก่อนนอนทุกวันสวดบนคาถาชินบัญชร จึงนอนทำอย่างนี้แทบทุกวัน และจากการสอบถาม น้องอุ้ม เผยว่าไม่เคยบวชเรียนที่ไหนมาก่อน เพียงชอบไปวัด โดยคุณยายพาไป

นขณะที่คุณยายอุบล คำทุม อายุ 54 ปี ซึ่งเป็นยายของน้องอุ้ม เผยว่า เวลาไปทำบุญตามวัดดังต่างๆ เมื่อไปก็จะนำน้องอุ้มไปด้วย เวลากลับมาบ้านก็จะนำบทสวดมาสวดที่บ้าน น้องอุ้มก็ ต้องยอมรับว่าน้องอุ้มมีความจำเด็กดีจนสามารถท่องได้หมด และในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ เป็นช่วงปิดเทอม น้องอุ้ม เคยบอกว่าอยากจะบวชเณรภาคฤดูร้อนด้วย
เมื่อน้องอุ้ม สวดพระคาถาชินบัญชร ทำให้คุณตาจำลองฯและอุบาสกอุบาสิกา ตลอดจนพระภิกษุภายในวัดศิลาวุฒาราม ได้รับฟังเสียงก็ทึ่งมาก รู้สึกแปลกใจว่าเด็กอายุแค่ 8 ขวบสามารถสวดบทพระคาถาชินบัญชรได้ จึงได้บอกกับยายอุบลว่าให้เลี้ยงเด็กคนนี้ให้ดีเพราะเป็นเด็กอัจฉริยะ และเมื่อวันพระที่ผ่านมาก็ได้สวดบทพระคาถาชินบัญชรและสวดมนต์บทต่างๆ ทำให้ผู้มาร่วมทำบุญในวันพระได้ฟังอีกครั้ง ทำเอาผู้คนที่อยู่บริเวณนั้นถึงกับอึ้งไปตามๆ กัน และพากันนิ่งเงียบเพื่อฟังเสียงสวดของน้องอุ้ม

ทางด้านคุณครูคำใส พวงปัญญา ครูประจำชั้นของน้องอุ้ม กล่าวอีกว่า เมื่อน้องอุ้มขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก็จะได้ส่งเสริมให้น้องเข้าร่วมกิจกรรมทั้งการประกวดมารยาทไทย การสืบสานวัฒนธรรมในระดับต่าง ๆในนามของโรงเรียนต่อไป คุณครูคำใสฯกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าเวลาน้องอุ้มอยู่โรงเรียนจะเป็นนักเรียนจิตอาสา พอถึงห้องเรียนน้องอุ้มจะทำภารกิจที่ได้รับมอบหมายและจะถามคุณครูตลอดเวลาว่ามีอะไรให้ผมช่วยทำบ้าง
เด็กคนนี้จะปฏิบัติอย่างนี้เป็นประจำ และก็ไม่ค่อยสุงสิงกับเพื่อนๆมากนัก ชอบอยู่คนเดียวและชอบเข้าห้องสมุด อ่านหนังสือ ซึ่งก็เป็นเรื่องแปลกที่เด็กคนนี้สามารถอ่านออกเขียนได้ โดยเฉพาะลายมือของน้องอุ้มจะสวยมาก หลังจากน้องอุ้มได้ทดสอบท่องบทคาถาชินบัญชรเสร็จ ผู้สื่อข่าวให้น้องอุ้ม สาธิตวิธีการจดจำที่ครูสอนให้รักษาศีล 5 โดยสามารถท่องคำแปลของศีล 5 และสาธิตให้ชมทั้ง 5 ข้อ อีกด้วย

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ภาพและข่าว เพ็ญนภา ทับซ้ายขวา รายงานจากจังหวัดหนองบัวลำภู

ทิ้งคำตอบไว้

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.