ตร.เค้นดีเอสไอ คลี่ตับแตก “ญาติ”ส่ง พิสูจน์ศพ รอบสอง

วันที่ 03 กันยายน พ.ศ. 2559 เวลา 09:00 น.

ตร.เค้นดีเอสไอ คลี่ตับแตก
“ญาติ”ส่ง พิสูจน์ศพ รอบสอง

ส่งพิสูจน์อีกรอบ ศพอดีตที่ดินพังงา ที่ตายในห้องขังดีเอสไอ ขณะที่ตร.สน.ทุ่งสองห้องรับเป็นคดี เบื้องต้นสอบปากคำรปภ.ดีเอสไอแล้ว 1 ปาก แต่หัวหน้าผู้ควบคุมผู้ต้องหาไม่มาตามนัด เตรียมออกหมายเรียกครั้งที่ 2 บิ๊กต๊อกสั่งตั้งกรรมการสอบสวน ให้ใช้คนนอกกันข้อครหา พร้อมดำเนินคดีเกี่ยวกับที่ดินต่อเนื่อง บิ๊กตู่ฮึ่มฟัน ถ้าผิดต้องรับผิดชอบทั้งหมด

จากกรณีการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดิน จ.พังงา ที่ถูกจับกุมกรณีการออกเอกสารสิทธิที่ดินรุกป่าที่ภูเก็ต แล้วดีเอสไอระบุใช้ถุงเท้าผูกคอตายเสียชีวิตในห้องขังดีเอสไอ แต่ผลตรวจสอบนิติเวช ระบุมีอาการตับแตก ซึ่งแพทย์ยืนยันว่าไม่สามารถเกิดขึ้นได้จากการปั๊มหัวใจ ทำให้ญาติยกเลิกการเผาศพ เพื่อรอให้ข้อเท็จจริงคลี่คลาย ตามที่ข่าวสดนำเสนอไปเป็นลำดับ

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 2 ก.ย. นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายของ นายธวัชชัย มาที่วัดบางหลวง ต.บางหลวง อ.เมือง จ.ปทุมธานี เพื่อนำศพนายธวัชชัย ส่งสถาบันนิติเวชธรรมศาสตร์ คลองหลวง เพื่อตรวจสอบการเสียชีวิตอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากยังติดใจในการเสียชีวิตของพี่ชาย โดยนายชัยณรงค์ระบุว่า เจ้าหน้าที่แจ้งว่าพี่ชายใช้ถุงเท้าผูกคอเสียชีวิต แต่ถุงเท้าที่ใส่เป็นถุงเท้าที่สั้น ไม่น่าจะสามารถที่จะนำมาผูกคอได้ ตนอยากจะดูภาพกล้องวงจรปิดในห้องควบคุมของกรมสอบสวนคดีพิเศษ แต่ทางดีเอสไอแจ้งมาให้ตนเองไปดูได้ ซึ่งภาพที่ให้ดูนั้นเป็นเพียงภาพบริเวณทางเดินเข้าออกห้องขังเท่านั้น ไม่สามารถให้ดูภาพขณะที่พี่ชายตนเองขณะถูกคุมขังอยู่ โดยทางดีเอสไออ้างว่าเป็นการละเมิดสิทธิ จึงนำศพพี่ชายไปตรวจสอบอีกครั้ง ทราบว่าใช้เวลาประมาณ 45 วัน ไม่ว่าผลออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมยอมรับ

ที่สน.ทุ่งสองห้อง พล.ต.ต.เจริญ ศรี ศศลักษณ์ ผบก.น.2 พร้อมด้วย พ.ต.อ.คมศักดิ์ สุมังเกษตร รอง ผบก.น.2 เดินทางมาประชุมคณะสอบสวนและเพื่อติดตามความคืบหน้าคดีนายธวัชชัย พร้อมเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่แจ้งแพทย์ ฝ่ายปกครอง และอัยการ มาตรวจชันสูตรร่วมกันตั้งแต่ในวันเกิดเหตุแล้ว หลังจากนั้นส่งศพไปตรวจพิสูจน์อีกครั้งที่นิติเวช ร.พ.ตำรวจ ด้านการสอบสวนทางบก.น.2 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาเพื่อสอบสวนคดีนี้โดยมี พ.ต.อ.คมศักดิ์ สุมังเกษตร รอง ผบก.น.2 เป็นหัวหน้าชุด และมีพ.ต.อ. ดร.มานะ เผาะช่วย ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง พ.ต.อ.ธรรศธรรม นาคมณี ผกก.(สอบสวน) พ.ต.ท.วินิจ ศรีสูงเนิน รอง ผกก.(สอบสวน) พ.ต.ท.สุบรรณ์ อธิเศรษฐ์ รอง ผกก.(สอบสวน) พ.ต.ท.นพดล ดรศรีจันทร์ สว.(สอบสวน) ร.ต.ท.จักรพันธ์ อธิคมภาษิต รอง สว.(สอบสวน) และร.ต.ท.กฤติเดช ชอบค้าขาย รอง สว.(สอบสวน) รวม 8 นาย โดยในการสอบสวนจะมีการประสานไปยังพนักงานอัยการเพื่อร่วมสอบสวน หาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง เมื่อทำสำนวนเสร็จก็จะยื่นส่งอัยการ

พล.ต.ต.เจริญกล่าวต่อว่า ขณะนี้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยที่ควบคุมห้องขังในวันเกิดเหตุไปแล้ว 1 ปาก และประสานเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเชิญตัวนายชยพล หวานชะเอม หัวหน้าผู้ควบคุมผู้ต้องหาของกรมสอบสวนคดีพิเศษ มาสอบปากคำในเวลา 14.00 น.วันนี้ จากการสอบสวนเบื้องต้นคดีนี้ยังไม่เป็นคดีอาญา ต้องชันสูตรพลิกศพให้เสร็จเสียก่อน

ส่วนกรณีที่หลายคนสงสัยว่าที่เกิดเหตุเป็นที่แคบ การที่ศพจะตกลงมาแล้วไปกระแทกจนทำให้อวัยวะภายในเสียหายเกิดขึ้นได้หรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้วหากพบข้อสงสัยเจ้าหน้าที่ก็สามารถเข้าไปตรวจได้ตลอด

นอกจากนี้ ที่รปภ.ให้การว่าผู้ตายใช้ชายเสื้อผูกคอ แต่ทางดีเอสไอกลับออกมาให้ข่าวว่าผู้ตายใช้ถุงเท้าผูกคอนั้นเรื่องนี้อยู่ในสำนวนแล้ว ส่วนผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติเวชกำลังส่งมาให้ ซึ่งก็เป็นไปตามขั้นตอนการตรวจพิสูจน์ ในส่วนกล้องวงจรปิด ดีเอสไอ นำมาให้ดูแล้วเป็นบางส่วนและประสานขอกล้องวงจรปิดมาเพิ่มเติมแล้ว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่มีกรอบเวลาตามกฎหมายในการทำคดีจำนวน 30 วัน และสามารถขอเพิ่มเวลาได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 30 วัน ซึ่งทุกอย่างก็เป็นไปตามขั้นตอนของการทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น. วันนี้ทางนายชยพลไม่ได้เดินทางมาที่ สน. ทุ่งสองห้องตามนัดดังกล่าว ทั้งนี้หากว่านายชยพลไม่สามารถเดินทางมาได้ในวันนี้ทาง เจ้าหน้าที่ก็จะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ต่อไป

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ญาติยังติดใจการตายของนายธวัชชัยว่า หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังสอบสวนอยู่ อย่าเพิ่งไปพูดจาอะไรโดยที่เรายังไม่รู้เลย ไม่ว่าจะเสียชีวิตที่ไหน ตายข้างถนนมีข้อสงสัยก็ต้องไปสอบ แล้วคิดหรือว่าเจ้าทุกข์เขาจะยอมหรือ จากที่ตนฟังข่าวจะมีการฟ้องร้องกันอยู่ ทางดีเอสไอก็ต้องไปแก้ตัวทำไมถึงตาย ตัดตอนแล้วใครได้อะไร ดีเอสไอตำรวจจะได้อะไร ตนไม่รู้ ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ไปหามา เมื่อเขาบอกว่าไม่ปกติก็ต้องสอบจนเจอ ปัดโธ่! รมว.ยุติธรรมดูแลอยู่แล้ว และตนก็สั่งให้ดูเป็นพิเศษอยู่แล้ว ต้องให้เวลาเขาทำงาน อย่าไปตัดสินอะไรล่วงหน้า คนทำงานจะเป๋ไป เป๋มาจะให้มันตรงก็ไม่ได้ เพราะสังคมจะเอาอย่างนี้ ดังนั้นสังคมมันสำคัญ ถ้าจะให้ทุกอย่างเรียบร้อยต้องเอากฎหมายมาว่ากัน ตัดสินผิดถูกกันที่ศาลที่อัยการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯจะมีมาตรการอย่างไรที่จะไม่ให้เกิดการตัดตอนไปถึง ผู้บงการการออกเอกสารสิทธิที่ดินในพื้นที่ป่าจ.ภูเก็ต พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทำไมจะไม่ถึง เขาอยู่ในกระบวนการอยู่ แล้วสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเกิดมาตั้งแต่เมื่อไหร่สมัยตนหรือ ตอนนี้กำลังสืบต่อ มีข้าราชการกี่คนที่โดนไป และนายทุนเป็นใครก็โดนหมด ทั้งปลดและลงโทษทางวินัยและอาญา รวมถึงเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง ตนเห็นจากรายงานที่รายงานขึ้นมาก็มีหลายราย แต่สมัยก่อนโดนกันบ้างหรือไม่ก็ไม่โดน ที่สำคัญเราต้องกันคนที่ไม่ดีไม่ให้เข้ามาอยู่ในระบบ

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมนั้น จะตั้งคณะกรรมการกลางโดยเชิญผู้แทนจากหน่วยงานกระทรวงร่วมตรวจสอบประเด็นการเสียชีวิตของนายธวัชชัย ส่วนรายละเอียดว่าจะมีหน่วยงานใด หรือใช้เวลาเท่าใดนั้น ขอให้ไปสอบถามปลัดกระทรวงยุติธรรม ตนแค่มอบนโยบาย ไม่ทราบรายละเอียด แต่ที่ต้องให้หน่วยงานอื่นร่วมสอบ เพื่อตอบข้อสงสัยสังคมได้ พร้อมให้ดีเอสไอเชิญญาติผู้เสียชีวิตมาสังเกตการณ์สอบสวนเจ้าหน้าที่ซึ่งเข้าเครื่องจับเท็จด้วย ทั้งนี้ตนยังทักท้วงเรื่องญาติจะเผาศพ ว่าหากมีข้อกังขาก็ให้ทำให้ใสสะอาดก่อน เพราะถ้าเผาจะเป็นปัญหาใหญ่ เพราะหลักฐานอยู่ในนั้น หากดีเอสไอผิดก็ต้องรับผิดชอบ

พล.อ.ไพบูลย์กล่าวว่า ส่วนคดีเรื่องที่ดินให้ปปง.เข้าไปจัดการแล้ว เพื่อให้เป็นระบบ ไม่ใช่ว่าอะไรมาก็นิ่งกันหมด เรื่องมันเกิดก่อนที่ตนจะเข้ามา 6-7 ปี ก็ให้รื้อคดี แต่ให้ดูเฉพาะที่เกี่ยวกับกระทรวงตน

นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมจะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงโดยจะมีการประสาน แพทย์จากนิติเวช มาร่วมเป็นกรรมการ นอกจากนี้ จะมีข้าราชการระดับสูงของกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจะมีการเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำ รวมทั้งตรวจสอบกล้องวงจรปิดทั้งหมด คือตั้งแต่ช่วงของการจับกุมมายังตึกดีเอสไอ ช่วงการช่วยชีวิต และการนำไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งทุกอย่างจะทำอย่างโปร่งใส เพื่อตอบคำถามข้อสงสัยของสังคมให้ได้ เพราะที่ผ่านมา ดีเอสไอ กระทรวงยุติธรรมไม่เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบ สวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ดีเอสไอตั้งกรรมการสอบสวนตามขั้นตอนระเบียบราชการ ส่วนกระทรวงยุติธรรมที่จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบในประเด็นดังกล่าวด้วยนั้น เป็นการสอบข้อเท็จจริงที่มีการนำบุคคลจากหน่วยงานอื่นเข้ามาร่วมตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ทั้งนี้ ต้องรอคำสั่งจากทางกระทรวงอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กล้องวงจรปิดของดีเอสไอ บันทึกเหตุการณ์ช่วงที่มีการเกิดเหตุได้ตลอดหรือไม่ พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวว่า กล้องวงจรปิดของดีเอสไอจะมี 2 ส่วนคือ กล้องตรวจการณ์ที่จะใช้ดูพื้นที่ต่างๆ ของดีเอสไอ เช่น รอบอาคาร ทางเดิน อีกส่วนคือกล้องที่บันทึกภาพ ซึ่งจะเป็นการบันทึกเข้าออกบริเวณด้านหน้าลิฟต์ของแต่ละชั้น ซึ่งวันเกิดเหตุก็บันทึกภาพตั้งแต่พาผู้ต้องขังมาที่ดีเอสไอ และพาขึ้นลิฟต์ไปยังห้องควบคุม รวมทั้งภาพขณะที่นำผู้ตายลงจากชั้น 6 โดยเปลพยาบาลเพื่อส่งโรงพยาบาล แต่ในห้องควบคุมไม่มีกล้องวงจรปิด เพราะเป็นเรื่องสิทธิผู้ต้องขัง

“ดีเอสไอคงไม่สามารถพูดอะไรได้มาก คงต้องชี้แจงคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องในคดีชันสูตร ผู้เกี่ยวข้องเจ้าหน้าที่ดีเอสไอก็เดินทางไปให้ปากคำตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นกับการเสียชีวิตหรือไม่ ต้องรอผลการสอบสวนข้อเท็จจริง” พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าว

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หลังจากแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจผ่าชันสูตรแล้ว จะส่งผลการชันสูตรไปให้พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้องซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เพื่อนำไปใช้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สอบปากคำพยานที่อยู่ในที่เกิดเหตุไปแล้วหลายปาก และเตรียมเชิญแพทย์ และหน่วยฉุกเฉินกู้ชีพมาสอบปากคำเพิ่มเติมด้วย ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ได้เชิญญาติผู้เสียชีวิต และเจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอเข้าให้ปากคำ พร้อมประสานขอภาพจากกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุมาตรวจสอบ

สำหรับคดีดังกล่าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการอย่างรอบคอบตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนหากทางญาติของนายธวัชชัย ติดใจการเสียชีวิต ก็มีสิทธิดำเนินการตามขั้นตอนเช่นกัน

Cr.- ข่าวสด
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1472868148

รายงาน:ลิงลพฯ/สื่ออาสา

ทิ้งคำตอบไว้

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.