นายก อบต.แพง อ.โกสุมพิสัย ออกมาชี้แจงหลังมีการลักลอบเผาขยะเร่งดับไฟพร้อมแก้ไขปัญหาระยะยาวจากกรณีชาวบ้านสองคอน ต.แพง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ร้องเรียนว่ามีการลักลอบเผาขยะในบ่อขยะของ อบต.แพง ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบสร้างมลพิษทางกลิ่น เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค และก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งจุดที่ลักลอบเผา มีควันลอยคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ ชาวบ้านแสบตา แสบจมูก และส่งผลกระทบโดยตรงกับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ไม่เคยได้รับการแก้ไข

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลแพง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับ นายอำนวย สายทอง นายก อบต.แพง โดยทางนายอำนวย กล่าวว่า จริง ๆ แล้วบ่อขยะดังกล่าว มีการใช้ร่วมกันระหว่าง อบต.แพง และ อบต.โพนงาม ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกัน ที่ผ่านมาในการจัดการขยะ ทาง อบต.ได้ขุดหลุมขนาดใหญ่เอาไว้ เพื่อให้รถขยะทำขยะมาทิ้ง เมื่อได้ขยะพอประมาณก็จะทำการฝังกลบ แต่ปัญหาอยู่ที่มีขยะจรจากทางอื่น นำมาทิ้งที่บริเวณนี้ ซึ่งไม่ได้ทิ้งบริเวณด้านใน แต่มาทิ้งตามรายทาง ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ มีแมลงวันรบกวน

ส่วนการลักลอบเผาขยะที่ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ ก็คาดว่าจะเป็นกลุ่มคนเก็บขยะ ที่เข้ามาในพื้นที่เพื่อหาเศษเหล็กไปขาย เพราะเมื่อเผาแล้ว เศษเหล็ก สังกะสี หรือกระป๋องอลูมีเนียม ก็จะโผล่มาให้เห็น ก็เอาไปขาย แต่เมื่อไปสอบถามก็ไม่มีใครยอมรับว่าเป็นคนที่เผา ทาง อบต. ก็ได้ให้แนวทางแก้ไข คือ พยายามประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบหากเกิดเพลิงไหม้ มีควัน กลิ่น รบกวน ก็ให้โทรแจ้ง อบต. จะได้เร่งออกไปดับไฟ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงหน้าร้อน ควันจะลอยตัวสูง แต่หากเป็นช่วงหน้าหนาว ความกดอากาศสูง พี่น้องประชาชนก็จะได้รับผลกระทบมากกว่านี้

ซึ่งขณะนี้กองขยะที่ถูกลักลอบเผานั้น ตอนนี้ไฟได้มอดหมดแล้ว แต่ยังคงเหลือความร้อนสะสมที่ด้านใน ทำให้มีไฟคุอยู่ข้างใน ก็จะระบายความร้อนออก และนำรถไถ ไปไถกลบ
อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาระยะยาว มีแผนงานทำ MOU ร่วมกับ อบต.โพนงาม ในการจัดการขยะ เพื่อไม่ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งหลุมขนาดใหญ่ที่ทาง อบต.ขุดไว้ สามารถรองรับขยะได้วันละ 5-6 ตัน รวม ๆ แล้วก็ 1,000 กว่าตัน

ทิ้งคำตอบไว้

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.