ที่ มทบ 27 ร้อยเอ็ด พันเอกธวัชชัย แจ้งประจักษ์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัคราชกุมารี โดยมณฑลทหารบกที่ 27 จัดขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าในระยะแรก ตามพระปณิธาณของพระองค์ท่าน และตามที่จังหวัดร้อยเอ็ดได้กำหนดให้โรคพิษสุนัขบ้าเป็นวาระเร่งด่วนของจังหวัดและประกาศให้จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัยการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา โดยกำหนดเป้าหมาย ฉีดวัคซีนให้สุนัขและแมวในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดร้อยเปอร์เซ็นต์ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2561
โดย มทบ.27 ได้ดำเนินการสำรวจและขึ้นทะเบียนสัตว์ในหน่วยและทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมวที่อยู่บริเวณพื้นที่ของมณฑลทหารบกที่ 27 ทั้งที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของ รวมทั้งจัดอบรมให้ความรู้กับกำลังพลและครอบครัวเพื่อให้มีความเข้าใจต่อสถานการณ์ดังกล่าว โดยความร่วมมือจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด โรงพยาบาลค่ายพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ในการสนับสนุนบุคลากรและเวชภัณฑ์สำหรับการฉีดวัคซีน ให้กับสุนัขของกำลังพลทั้งสิ้น 58 ตัว ที่เลี้ยงในค่าย
พันเอกธวัชชัย แจ้งประจักษ์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 กล่าวว่า การฉัดวัคซีนให้กับ สุนัขทุกตัวในค่าย สืบเนื่องจากเป้าหมาย ปัญหาการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าเป็นปัญหาสำคัญยิ่ง เพราะเป็นโรคที่อันตราย คนหรือสัตว์ที่มีอาการของโรคนี้ เป้าหมาย 2 ประการ คือ 1 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17-18 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่าสุนัขของกำลังพล มีอาการผิดปกติ จึงจับขังไว้ และเสียชีวิต ในวันที่ 19 ม.ค.หลังจากเสียชีวิตได้ประสานปศุสัตว์ ตัดหัวสุนัขส่งตรวจ พบว่า มีเชื้อสุนัขบ้า จึงจัดทำโครงการฉีดยาให้กับสุนัขทุกตัวในค่าย 100 % และ 2 เพื่อสานต่อ โครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัคราชกุมารี
การดำเนินโครงการนี้จะทำให้เกิดความมั่นใจว่าค่ายประเสริฐสงครามจะไม่มีปัญหาการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ละจากนั้นจะควบคุมห้ามนำสุนัขและแมว จากชุมชนรอบค่าย เข้าพื้นที่ ซึ่งกันเป็นเขตปลอดโรค พิษสุนัขบ้า รวมทั้งขอความร่วมมือชุมชนรอบค่าย จัดกิจกรรมฉีดวัคซีน กันพิษสุนัขบ้า ให้กับสัตว์เลี้ยงทุกตัว ให้ป้องกันเฝ้าระวังการเกิดการระบาด ของพิษสุนัขบ้าอย่างยั่งยืนตามนโยบายของจังหวัดต่อไป.
/////////////////////
น.ส.โชติกา ทวนชัยภูมิ/ศูนย์ข่าวจังหวัดร้อยเอ็ด
0956628047

ทิ้งคำตอบไว้

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.