น้ำลำน้ำเชิญล้นตลิ่งเข้าท่วมที่บ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรในอำเภอชุมแพจังหวัดขอนแก่น น้ำกัดเซาะถนนขาด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือ

น้ำลำน้ำเชิญล้นตลิ่งเข้าท่วมที่บ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรในอำเภอชุมแพจังหวัดขอนแก่น น้ำกัดเซาะถนนขาด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือ

14 ก.ย. 2565 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นางสุภาวดี ศรีสุขวัฒน์ นายอำเภอชุมแพ ลงพื้นที่บ้านท่าเดื่อ หมู่ 6 ตำบลไชยสอ เพื่อตรวจสอบถนนคอนกรีตเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหายระยะทางประมาณ 20 เมตร ทำให้รถยนต์ไม่สามารถผ่านเข้าออกได้ ประชาชนในพื้นที่เดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากเป็นถนนทางเชื่อมระหว่างหมู่บ้าน ไปตลาด ขนส่งสินค้าทางการเกษตร  เบื้องต้นทาง อบต.ไชยสอ ได้ใช้งบกลางจัดซื้อไม้ยูคามาทำคันกั้น ก่อนนำถุงทรายลง สร้างเป็นคันกั้นน้ำจากลำน้ำเชิญ เพื่อลดเเรงปะทะกัดเซาะถนนเพิ่มเติมจนขาด รถทุกชนิดไม่สามารถวิ่งผ่านได้  ก่อนจะประสานของบประมาณจากทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ลงมาซ่อมแซมถนนคอนกรีตที่พังพร้อมสร้างกำแพงคอนกรีตกั้นน้ำกัดเซาะริมตลิ่งจนถนนเสียหาย

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำในฝั่งตะวันตก อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น โดยลำน้ำเชิญรับน้ำมาจากพื้นที่ อ.ภูผาม่าน ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำมาก และจะไหลลงสู่เขื่อนอุบลรัตน์ คาดว่าอีกประมาณ 2-3 วัน ปริมาณน้ำจะลดลง จึงต้องเร่งสั่งการให้ทุกภาคส่วนเฝ้าระวังสถาการณ์น้ำในลำน้ำเชิญ โดยภาพรวมตั้งแต่ อ.ภูผาม่านลงมา มีพื้นที่กว่า 8,000 ไร่ สิ่งที่กังวลคือผิวจราจรที่อยู่ใกล้ลำน้ำเชิญ จะมีการกัดเซาะด้านล่างถนน จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังหากถนนมีการทรุดตัว

  ขณะที่ผู้ประกอบการร้านอาหารที่อยู่ติดกับลำน้ำเชิญกำลังเร่งบรรจุกระสอบทรายเพื่อกั้นไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมร้านโดยเฉพาะครัวด้านหลังร้าน หลังจากลำน้ำเชิญได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ภายในร้านโดยเฉพาะซุ้มอาหาร ถูกน้ำท่วมจนถึงหลังคา นางนิรมล อนุชน ผู้ประกอบการร้านอาหาร อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น บอกว่า ซึ่งตอนนี้ได้จัดเวรคอยเฝ้าระวังน้ำ เพราะเนื่องจากจะมีน้ำที่ไหลมาจากลำน้ำเชิญและอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งต้องการความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำกระสอบทรายกั้นไม่ให้น้ำไหลเข้าครัว เนื่องจากภายในครัวมีเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก อีกทั้งมีพนักงานที่ร้านกว่า 30 คน ที่ต้องดูแล โดยไอ้สลับกันเข้าทำงานเพื่อที่จะมีรายได้

ที่มา : https://www.esandailyonline.com/

ทิ้งคำตอบไว้

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.