ศรีสะเกษ – ‘แม่นก’ หัวหน้าวงเสียงอีสาน ประกอบพิธีขอขมากรรม สรงน้ำพระนาคปรกพันปี สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองดอกลำดวน

ชาวบ้านแห่สรงน้ำพระนาคปรกพันปี-เปลี่ยนผ้าไตรรูปเหมือนหลวงปู่เครื่อง สุภัทโท อัญเชิญรอบปราสาทสระกำแพงใหญ่ ประดิษฐานหอพระ เพื่อความเป็นสิริมงคล

เมื่อเร็วๆนี้ ที่วัดสระกำแพงใหญ่ ต.สระกำแพงใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ พระครูสมุห์บุญเชิด รตนเมธี ผอ.โรงเรียนวัดสระกำแพงใหญ่ นำคณะสงฆ์-สามเณร วัดสระกำแพงใหญ่ ร่วมกับพุทธศาสนิกชน นำโดยศิลปินเพลงลูกทุ่งหมอลำชื่อดัง “นกน้อย อุไรพร” เจ้าของหมอลำคณะเสียงอีสาน ร่วมกับผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ ประกอบพิธีขอขมากรรม สรงน้ำพระนาคปรกพันปี สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง พร้อมทั้งสรงน้ำรูปเหมือนหลวงปู่เครื่อง สุภัทโท เกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งแดนอีสานใต้ ที่ชาวพุทธให้ความศรัทธา จากนั้นได้ร่วมกันทำพิธีถวายผ้าไตรจีวร เปลี่ยนผ้าไตรรูปเหมือนหลวงปู่เครื่อง สุภัทโท พร้อมทั้งร่วมกันแห่องค์พระรอบอุโบสถและปราสาทวัดสระกำแพงใหญ่ เพื่ออัญเชิญขึ้นประดิษฐานที่หอพระ

พระครูสมุห์บุญเชิด รตนเมธี กล่าวว่า ในวันขึ้น 2 ค่ำเดือน 5 แห่งวิศุวสงกรานต์ ของทุกปี วัดสระกำแพงใหญ่ จะมีงานประจำปีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ โดยจะมีพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากวัดสระกำแพงน้อย ซึ่งเชื่อว่าเป็นอโรคยาศาล หรือโรงพยาบาลสมัยขอมเรืองอำนาจ ที่เชื่อว่าใช้รักษาโรคสมัยนั้น ได้หายขาดกัน มายังปราสาทวัดสระกำแพงใหญ่ บูชาองค์ศิวะเทพ สรงน้ำพระนาคปรกพันปี ที่ขุดพบกลางปราสาทวัดสระกำแพงใหญ่ ในราวศตวรรษที่ 16 เพื่อเป็นการบูชาบรรพบุรุษผู้สร้างบ้านเมือง สร้างปราสาท และเทพยาดา เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของประชาชนทุกคน เป็นประจำทุกปี แต่เนื่องในปีนี้มีสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ทางวัดจึงได้จัดพิธีแบบเรียบง่าย นิวนอร์มอล เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันสืบสานประเพณี และเมืองผ่านพ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้ว ก็จะได้มีการอัญเชิญรูปเหมือนหลวงปู่เครื่อง สุภัทโท และพระพุทธรูปนาคปรกพันปี กลับขึ้นประดิษฐานยังหอพระดังเดิม.

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ศรีสะเกษ // รายงาน

ที่มา : https://www.esandailyonline.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *