กอ.รมน.ภาค 2 ร่วมกับจังหวัดสุรินทร์เป็นเจ้าภาพจัดงานวันสถาปนา ทสปช. ประจำปี 2561

กอ.รมน.ภาค 2 ร่วมกับจังหวัดสุรินทร์เป็นเจ้าภาพจัดงานวันสถาปนา ทสปช. ประจำปี 2561 เตรียมนำช้าง 5 เชือกเข้าร่วมพิธี แสดงพลังกับ ทสปช.จาก 20 จังหวัดภาคอีสาน กว่า 2,500 คน
เวลา 10.00 น. วันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2561) ที่ห้องประชุมศรีณรงค์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ พันเอกเอกภาพ สุหร่าย รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุรินทร์ (รอง ผอ.กอ.รมน.จว.สร.) เป็นประธานประชุมหน่วยงานทหาร ตำรวจ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการจัดงาน วันสถาปนา ไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ประจำปี 2561 ซึ่งจังหวัดสุรินทร์ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานขึ้น ในวันศุกร์ที่ 2 มีนาคม 2561 เวลา 08.00 น. ณ อนุสาวรีย์สุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ โดย พลโท ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 เดินทางมาเป็นประธานในพิธี ซึ่งงานนี้จะเป็นการรวมพลังของ ทสปช. และพลังมวลชน จาก 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวนกว่า 2,500 คน ซึ่งกิจกรรมสำคัญประกอบด้วย พิธีวางพวงมาลาสดุดีวีรกรรมบรรพชน พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนของ ทสปช. และกลุ่มพลังมวลชน พิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับสมาชิก ทสปช.ดีเด่น พิธีสงฆ์เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้สมาชิก ทสปช. ที่ล่วงลับ และการรวมพลังทำกิจกรรมจิตอาสาร่วมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ Big Cleaning Day ณ วัดพรหมสุรินทร์ วัดจุมพล และที่คูเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
วันสถาปนา ไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ตรงกับวันที่ ๔ มีนาคมของทุกปี เพื่อรำลึกและสดุดีวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของบรรพชนที่ปกป้องเอกราชอธิปไตยของแผ่นดินไว้ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2369 ซึ่งก็คือท้าวสุรนารี และนางสาวบุญเหลือ ที่ได้รวบรวมกำลังประชาชนทั้งหญิงชายออกรบขับไล่ศตรูจนแตกพ่าย และได้รับชัยชนะ ทางราชการจึงได้ประกาศให้ วันที่ 4 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันไทยอาสาป้องกันชาติ เพื่อเป็นการสดุดี และรำลึกถึงวีรกรรมอันเสียสละของบรรพชน และสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งในการแสดงพลังของสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติครั้งนี้ จะมีสมาชิก ทสปช. จาก 20 จังหวัดภาคอีสาน จำนวนกว่า 2,500 คน ซึ่งจังหวัดสุรินทร์ได้เตรียมการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ โดยเตรียมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นจังหวัดสุรินทร์ ที่มีเสน่ห์ อาทิ มนต์เพลงกันตรึม โดยศิลปิน น้ำผึ้ง เมืองสุรินทร์ และนำช้างจากโครงการคชศึกษาจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 5 เชือก เข้าร่วมเดินในขบวนสวน เพื่อความยิ่งใหญ่ในการเป็นเจ้าภาพต้อนรับคณะ ทสปช. และแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน
โอกาสนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 2 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดสุรินทร์ ขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์ ได้ออกมาร่วมแสดงความชื่นชมในพลังความสามัคคีของ ทสปช. และร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีในการต้อนรับแขกผู้มาเยือนจังหวัดสุรินทร์ในครั้งนี้โดยทั่วกัน
………..
คณิศร ศรีสุข ,กำชัย วันสุข /ภาพ
สุรพล บุตรวงศ์ ปชส.สร.ข่าว

ข่าวสยามบูรพา รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *